CPM Là Gì? Giảm CPM Facebook Ads bằng 3 cách

36748 lượt xem

CPM – chỉ số  quan trọng trong báo cáo quảng cáo của Facebook. Nó chỉ ra giá thầu quảng cáo của bạn cao hay thấp.

CPM càng thấp, chi phí quảng cáo của bạn càng rẻ. Sona sẽ giải thích chi tiết và nêu các cách giảm CPM Facebook Ads cho các bạn ở bên dưới nhé

Vậy CPM là gì?

CPM (Cost Per Mille / Cost Per Thousand) là chi phí trung bình trên mỗi một 1000 lần hiển thị.

Đây là định nghĩa mặc định của facebook  áp dụng cho tất cả các loại hình quảng cáo bảo gồm cả Facebook, Google, Youtube, Adsence, … 

CPM Là Gì? Giảm CPM Facebook Ads bằng 3 cách

Tính CPM ra sao?

CPM chính là tính tổng số tiền đã chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo, chia cho số lần hiển thị, nhân với 1.000.

Ví dụ để các bạn dễ hiểu : Nếu bạn chi tiêu 100.000đ và nhận được 10.000 lần hiển thị, thì CPM của bạn là 10.000đ. (CPM = (100.000đ/10.000)*1000 = 10.000đ )

Với CPM trong quảng cáo Facebook, bạn có thể xem định nghĩa của chính Facebook ở link.

CPM có ý nghĩa như thế nào?

(Áp dụng cho cả loại quảng cáo khác)

Ví dụ:  bạn có một chiến dịch quảng cáo. Trong chiến dịch này, bạn có hai nhóm quảng cáo khác nhau chạy đến hai tệp đối tượng khác nhau.

Nhóm 1 có CPM là 50.000đ. Nhóm 2 có CPM là 100.000đ.

Và cả hai nhóm quảng cáo, bạn dùng chung một nội dung quảng cáo.

CPM là chi phí trên mỗi 1000 lần hiển thị.

Với mỗi 1000 lần hiển thị này, thông thường, bạn có 10 comment hỏi về sản phẩm. Cứ 10 comment bạn chốt được 3 khách. Mỗi khách bạn lời được 50.000đ

Ví dụ vậy nhé.

Vậy thì, nhóm 1, với 50k, quảng cáo của bạn hiển thị được 1000 lần, bạn có 10 comment và chốt được 3 đơn hàng. Bạn lời 50k x 3 = 150.000đ Trừ đi 50.000đ phí quảng cáo, bạn lời 100.000đ.

Nhóm 2, với 100.000đ, bạn mới hiển thị quảng cáo được 1000 lần, có 10 comment, 3 đơn hàng. Bạn lời 150.000đ. Trừ đi phí quảng cáo, bạn còn lời 150.000đ-100.000đ = 50.000đ.

Nghĩa là, nếu bạn giảm CPM đi được một nữa, bạn sẽ lời gấp đôi.

Vậy các bạn thấy CPM quan trọng chứ?! Sona khẳng định CPM quá là quan trọng!

CPM bao nhiêu là tốt?

Mỗi loại mục tiêu chiến dịch, mức CPM sẽ khác nhau.

Bên dưới là một số chiến dịch quảng cáo bán hàng của mình.

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Chiến dịch tương tác thì nó tương tự như video view, CPM rẻ hơn rất nhiều so với chiến dịch tin nhắn.

Và chiến dịch chuyển đổi, loại chiến dịch Facebook thiết kế ra cho mục đích bán hàng, CPM thường rất cao. Cao hơn cả CPM trong chiến dịch tin nhắn.

Cho nên, với câu hỏi CPM bao nhiêu là tốt, thì đầu tiên là, bạn đang chạy loại chiến dịch nào? 

Bên cạnh đó, nó còn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố.

Sona sẽ không cho các bạn một con số cụ thể ở đây.

Vì câu trả lời là … tùy! Tùy thuộc vào loại chiến dịch!

Yếu tố nào ảnh hưởng đến CPM trong Facebook Ads?

Bạn có thể xem cách Facebook giải thích các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CPM ở link này. Tuy nhiên, nó khá chung chung và khó hiểu cho bạn.

Để Sona giải thích cho các bạn yếu tố cốt lõi quan trọng nhất ngay bên dưới.

Facebook muốn gì thông qua chỉ số CPM?

Điều Facebook mong muốn ở nhà quảng cáo là, bạn phải mang đúng nội dung quảng cáo thật hấp dẫn đến đúng đối tượng người dùng trên Facebook.

Chỉ một câu, nhưng nó hàm ý nhiều thứ trong đó. Có 3 yếu tố ở đây: đúng nội dung – hấp dẫn – đúng đối tượng.

Làm được điều này, Facebook vừa được lợi, bạn cũng vậy.

Người dùng nhận đúng quảng cáo mà họ cần. Họ thích nó!

Họ sẽ không cảm thấy bị làm phiền bởi quảng cáo. Nên họ không rời bỏ Facebook. Facebook thích điều này.

Bạn đưa nội dung hấp dẫn tới đúng đối tượng, cơ hội kinh doanh, bán hàng của bạn cũng cao hơn.

Nếu bạn không làm được điều này, Facebook đơn giản là phạt bạn bằng giá quảng cáo cao ngất ngưởng mà thôi.

Thậm chí nó muốn bạn rời khỏi nền tảng quảng cáo càng sớm càng tốt nữa.

Bạn không nên nghĩ rằng, Facebook cần tiền quảng cáo của bạn.

Facebook chỉ cần tiền quảng cáo của những nhà quảng cáo biết cách quảng cáo! Những nhà quảng cáo có thể mang lại lợi ích cho cả 3 bên: Facebook – Nhà quảng cáo – Người dùng Facebook.

Vì Facebook luôn phải cố gắng cân bằng 3 yếu tố này mới có thể tồn tại và phát triển.

Và điều này dẫn tới những yếu tố ảnh hưởng đến CPM như bên dưới.

Nội dung quảng cáo

Sona đề cập ở trên, nội dung quảng cáo phải thật hấp dẫn!

Còn hấp dẫn thế nào, nó là cả một câu chuyện dài! Nó không đơn giản là làm cái nội dung hay hay rồi cứ thế chạy.

Nội dung quảng cáo hấp dẫn, nó được cấu thành từ 3 kỹ năng:

  • Marketing (tư duy về ngách thị trường)
  • Bán hàng – Vì sao khách hàng phải mua sản phẩm này (mà không phải là sản phẩm khác) từ bạn (mà không phải chỗ khác) ngay bây giờ (mà không phải là ngày mai)
  • Copywriting – nghệ thuật bán hàng qua những con chữ.

Nhắm đối tượng mục tiêu

Rõ ràng rồi đúng không?! Bạn bán đồ cho mèo mà quảng cáo tới người nuôi chó thì toi rồi.

Người nuôi chó không có hứng thú với đồ cho mèo. Họ không tương tác, không phản hồi gì trên quảng cáo.

Facebook thấy điều đó. Và tăng CPM quảng cáo của bạn lên như một chỉ báo cho bạn điều chỉnh lại.

Hiểu sai về nhắm đối tượng mục tiêu

Tuy nhiên, ở phần nhắm đối tượng mục tiêu này, rất nhiều bạn hiểu sai.

Bạn cứ nghĩ rằng, tệp đối tượng trong phần nhắm mục tiêu chi tiết là yếu tố quyết định việc nhắm đúng mục tiêu hay không.

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Mục tiêu chiến dịch cũng có ảnh hưởng đến việc nhắm mục tiêu! 100%!

Nội dung quảng cáo ảnh hưởng lớn đến target

Đặc biệt là phần nội dung quảng cáo. Rất thú vị ở chỗ này!

Nội dung lại là thứ ảnh hưởng rất lớn đến việc quảng cáo của bạn có được phân phối đến đúng đối tượng mục tiêu hay không.

Lý do nằm ở cách Facebook tối ưu và phân phối một chiến dịch quảng cáo!

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Facebook rất thông minh! Nhưng bạn phải biết nó cần gì để nó tự động tối ưu quảng cáo cho bạn.

Chỉ cần cung cấp đúng thứ nó cần, bạn có thể target rộng mà quảng cáo của bạn vẫn được phân phối đến đúng đối tượng.

Bạn từng nghe “Đỉnh cao của target là không target gì” chưa? Đôi khi bạn có thể chạy kiểu này hiệu quả nếu bạn biết chính xác cách làm nội dung quảng cáo!

Mục tiêu chiến dịch

Mỗi mục tiêu chiến dịch khác nhau, Facebook sẽ tối ưu và phân phối quảng cáo theo những cách khác nhau.

Mỗi mục tiêu chiến dịch khác nhau sẽ có mức CPM khác nhau.

Và với mỗi loại mục tiêu, giá CPM sẽ khác nhau. Như Sona có mô tả ở trên.

Tùy vào mục đích bạn chạy quảng cáo là gì để chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp.

Nếu bạn chạy để bán hàng trực tiếp ngay trên Fanpage, thì bạn có thể thử mục tiêu tin nhắn, tương tác, xem video.

Trong các chiến dịch này, bên cạnh CPM, bạn quan tâm nhiều nhất là comment, inbox đúng không?! Nó mới mang lại tiền của bạn.

Độ cạnh tranh của thị trường

Bạn bán một món đồ mà rất nhiều người khác cũng đang bán. Họ đang chạy quảng cáo, và có người bán trên Facebook cá nhân nữa.

Thì bạn có nghĩ là đối tượng có hứng thú với quảng cáo của bạn? Trừ khi người ta bán 300k, bạn bán 30k.

Đúng chứ?! Vậy sao có lời được đây?

Đây chính là vấn đề về sản phẩm kinh doanh! Về vấn đề cung – cầu của thị trường.

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Phản hồi tích cực & tiêu cực

Phản hồi tích cực

Facebook đánh giá qua tỉ lệ phản hồi không phải tiêu cực trên quảng cáo.

Như CTR, điểm chất lượng quảng cáo, tỉ lệ tương tác, xem ảnh, xem video, …

Phản hồi tích cực thể hiện quảng cáo của bạn hấp dẫn và được đưa đến đúng đối tượng.

CPM sẽ giảm nếu điểm này của bạn tốt.

Phản hồi tiêu cực

Những hành động như ẩn quảng cáo, báo cáo quảng cáo nếu xãy ra với tỉ lệ cao trên quảng cáo của bạn, CPM sẽ tăng lên.

Facebook đánh giá là, nội dung quảng cáo của bạn có gì đó sai sai. 

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Tần suất

Tần suất tăng cao, nghĩa là cùng một nội dung quảng cáo, người dùng thấy đi thấy lại nhiều lần.

Lần đầu họ thấy quảng cáo đã không thấy hứng thú, thì lần 2-3, khả năng cũng không mấy hứng thú.

Lúc này CPM quảng cáo của bạn tăng lên.

Bạn cần làm mới đối tượng bằng cách nhắm quảng cáo đến các đối tượng khác.

Tần suất bao nhiêu là tốt?

Còn tùy nhé các bạn!

Nếu bạn chạy để bán hàng, tần suất tầm 1.5 – 2 là có thể bạn bắt đầu thấy quảng cáo mất dần hiệu quả rồi.

Nhưng với một chiến dịch tiếp cận hoặc nhận diện thương hiệu, tần suất 3-5 mới đủ làm bạn hài lòng.

Mình biết, đa số các bạn đã đến bài viết này, chủ yếu là dân chạy bán hàng.

Khi bạn thấy CPM bắt đầu tăng từ từ, và có vẻ cao rồi, thì đổi nội dung quảng cáo đi. Hoặc cùng nội dung quảng cáo đó, chạy đến đối tượng mới.

Với một chiến dịch bán hàng, chi phí trên mỗi comment/inbox vẫn quan trọng nhất.

Nếu bạn thấy chi phí trên mỗi comment/inbox đó cao quá khả năng có lời của bạn, hãy thay đổi tệp, hoặc thay đổi nội dung, thậm chí là thử thay đổi mục tiêu chiến dịch.

Thay đổi mục tiêu chiến dịch, nhắm cùng đối tượng cũ, quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận được những đối tượng mới. Đây là cách Facebook tối ưu quảng cáo cho từng loại mục tiêu chiến dịch khác nhau.

Những yếu tố khác

Bên trên là những yếu tố quan trọng nhất trong việc CPM đắt hay rẻ. Trong đó, nội dung quảng cáo ảnh hưởng nhiều nhất!

Và những yếu tố ở trên Sona giải thích cho câu “mang đúng nội dung quảng cáo thật hấp dẫn đến đúng đối tượng người dùng trên Facebook”.

Còn dưới đây là những yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến CPM

Ngân sách quảng cáo

Ngân sách càng cao, Facebook sẽ xem là, bạn càng sẵn sàng để chi trả nhiều hơn cho quảng cáo. Nghĩa là facebook sẽ tính phí bạn cao hơn.

Với ngân sách thấp, Facebook sẽ xem bạn là con nhà nghèo, và sẽ cho quảng cáo của bạn đấu thầu với những con nhà nghèo khác.

Khi ngân sách chuyển qua con nhà trung lưu, có nghĩa facebook lại đưa bạn qua khu vực trung lưu.

Và càng tăng ngân sách lên, chi phí quảng cáo (CPM) của bạn sẽ càng đến gần khu vực đấu thầu với con nhà giàu.

Nên người chạy quảng cáo mới nghĩ ra kiểu tối ưu quảng cáo là nhân nhóm. Để cố gắng duy trì việc đấu thầu trong khu vực con nhà trung lưu trở xuống.

Thời gian chạy

Thí dụ ngày nghỉ lễ, người ta đi chơi không có lướt Facebook nhiều. Các nhà quảng cáo lại thi nhau chạy quảng cáo, thì CPM tự động đắt lên thôi.

Vì số người dùng online giảm đi, mà nhà quảng cáo thì vẫn nhiêu đó.

Và Facebook thì hoạt động theo nguyên tắc đấu thầu. Nó kiểu như cung – cầu trong kinh tế vậy. 

Thậm chí từng khoảng thời gian trong ngày, nó cũng xãy ra tình trạng CPM cao thấp.

Vị trí quảng cáo

Mỗi vị trí quảng cáo khác nhau sẽ cho CPM khác nhau.

Thường thì NewFeed Facebook CPM khá đắt do đa số các nhà quảng cáo thích chạy trên đó.

Nhưng bù lại, nó lại cho hiệu quả tốt hơn mấy vị trí quảng cáo khác rất nhiều.

Trùng lặp đối tượng

Thí dụ bạn chạy ngân sách khá lớn. Bạn có vài ba nhóm quảng cáo khác nhau. Đối tượng trong 3 nhóm này của bạn có thể bị trùng nhau.

Nó dẫn đến việc bạn tự cạnh tranh với chính mình. Và chi phí quảng cáo tăng lên. CPM đắt lên.

CPM quá cao một cách bất thường

Thí dụ bạn chạy chiến dịch có mục tiêu tin nhắn. CPM thông thường của bạn là 40.000đ.

Rồi bạn tạo một quảng cáo mới, cũng trong chiến dịch cũ. CPM của quảng cáo đó nó quá cao một cách bất thường. Thí dụ lên 200.000đ-400.000đ.

Tạo trải nghiệm tiêu cực cho người dùng Facebook

Lý do có thể nằm ở trong nội dung quảng cáo của bạn. Bạn vừa tạo ra nội dung quảng cáo chất lượng thấp và mang lại trải nghiệm tiêu cực cho người dùng Facebook.

Facebook nó cần bán quảng cáo để có lợi nhuận.

Nhưng nếu  để nội dung quảng cáo tiêu cực, mang lại trải nghiệm xấu cho người dùng, người dùng sẽ rời đi.

Facebook mất người dùng, nghĩa là mất tiền bán quảng cáo.

Cho nên, một trong những sứ mệnh quan trọng nhất của Facebook, là tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Facebook thay đổi thuật toán hiển thị & tối ưu quảng cáo hết lần này qua lần khác, khiến nhà quảng cáo như bạn như chúng ta đau đầu chính vì lý do này.

Nên cách Facebook đối xử với quảng cáo mang lại trải nghiệm tiêu cực là từ chối quảng cáo hoặc tăng giá lên rất cao.

Có thể facebook không từ chối quảng cáo của bạn vì không vi phạm chính sách, nhưng sẽ tăng giá quảng cáo của bạn lên rất cao.

Như một hình phạt! Và đưa ra tín hiệu cho bạn biết răng, bạn vừa làm gì đó sai, tắt quảng cáo đó đi, tìm hiểu tiếp, rồi hãy quay lại.

Quảng cáo có chất lượng thấp

Bên dưới chính là định nghĩa của Facebook về quảng cáo có chất lượng thấp và mang lại trải nghiệm tiêu cực.

Người dùng bấm ẩn hoặc báo cáo quảng cáo.

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Bạn sử dụng thủ thuật câu view hoặc câu kéo tương tác trong nội dung quảng cáo. Thí dụ bạn sử dụng những từ like, share, chia sẻ comment, bình luận, tag, inbox …

Quảng cáo che giấu thông tin để gây tò mò khiến người dùng phải bấm vào để xem hết.

Thí dụ bạn để câu tiêu đề thế này: “Tôi đã khổ sở với chứng đau dạ dày cho tới khi …”. Bạn đang để lửng câu, khiến người ta tò mò.

Gây tò mò tốt trong việc làm nội dung. Nhưng phải gây tò mò một cách rõ ràng ^_^.

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Nội dung giật gân. Như sử dụng câu tiêu đề phóng đại “Sốc! Cô gái giảm 7kg chỉ trong 1 tuần. Không thể tin nổi!”.

Thậm chí, từ “tuyệt vời” cũng bị liệt vào từ ngữ phóng đại.

Các từ như “phát cuồng”, “shock”, … chắc chắn là dính rồi.

Bạn có thể xem chi tiết hơn về những nội dung quảng cáo chất lượng thấp & mang lại trải nghiệm tiêu cực ở hướng dẫn của chính Facebook => Xem hướng dẫn của Facebook

Nội dung cam kết không thật

“Cô gái giảm 7kg trong chỉ 1 tuần” – Đây là một dạng cam kết. Hoặc bạn sử dụng các từ “cam kết”, “đảm bảo”, “100%”, …

Cách giảm CPM quảng cáo Facebook

Bạn đã nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CPM trong quảng cáo Facebook.

Thì để tối ưu CPM Facebook Ads, bạn chỉ cần cải thiện các yếu tố trên là xong.

Chúng ta bắt đầu nhé !

Trong từng yếu tố ở trên, Sona có gợi ý luôn cho bạn cách cải thiện rồi.

Bên dưới là 3 cách tổng quan nhất để giúp bạn cải thiện chỉ số CPM của mình.

Cách 1: Phải hiểu bản chất quảng cáo Facebook

Một cách tổng quan thì như thế này.

Đầu tiên , bạn chạy quảng cáo Facebook, thì phải hiểu

  • Bản chất của Facebook
  • Cách nó tối ưu quảng cáo
  • Cách hệ thống Facebook vận hành
  • Điều gì Facebook thích, điều gì nó không thích

Cách 2: Thử nghiệm phân tách A/B

Nhiều bạn chạy quảng cáo cứ lên một chiến dịch, một nhóm quảng cáo, một nội dung quảng cáo duy nhất. Và cứ vậy cho nó chạy hoài.

Bạn phải làm thử nghiệm phân tách A/B.

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Khi thử nghiệm, bạn sẽ thấy có nhóm CPM đắt, có nhóm CPM rẻ. Có nội dung quảng cáo có CPM đắt, có nội dung CPM lại rẻ.

Nhóm quảng cáo nào, nội dung quảng cáo nào đắt, cứ vậy tắt đi. Rẻ thì mình giữ lại nhân nhóm ra hoặc tăng ngân sách lên cho chạy tiếp.

Cách 3: Tập trung vào tư duy bán hàng & nội dung

Và, quảng cáo Facebook cũng chỉ là một công cụ, một phương tiện quảng cáo mà thôi. Nó như tờ rơi thôi. Đúng không?!

Điều quan trọng là, trên tờ rơi, nó viết cái gì ở trên đó! Về nguyên tắc thì như vậy!

Điểm mấu chốt để bạn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và bán hàng thành công, nó nằm ở:

  • Tư duy marketing
  • Kỹ năng bán hàng
  • Copywriting
  • Và một số thủ thuật liên quan đến thuật toán Facebook

Những kỹ năng này sẽ cho bạn tư duy làm nội dung chính xác, đúng cách và hiệu quả trong quảng cáo.

Chỉ cần bạn biết cách làm tốt nội dung, CPM, CPC, CTR, chi phí trên mỗi comment, tin nhắn sẽ được cải thiện ngay lập tức.

Xem thêm bài viết về cập nhật của facebook: link

Thuật ngữ liên quan

YouTube, Viết, World Wide Web, Trang web, Web 2.0, Video, Công nghệ, Đối tượng mục tiêu, Quản lý chuỗi cung ứng, Tâm lý xã hội, Truyền thông xã hội, Tổ chức xã hội, Ngành dịch vụ, Bán công, Bán hàng, Lĩnh vực công cộng, Công luận, Khái niệm tâm lý, Quảng cáo và truyền thông tiếp thị, Kinh tế sản xuất, Sản xuất và sản xuất, Giá cả, Giá cả, Chính sách, Bao bì, Dịch vụ trực tuyến,

Quảng cáo trực tuyến, Đa phương tiện, Tiền, Kinh tế vi mô, Thao tác truyền thông, Phân tích truyền thông, Phân tích truyền thông, Tiếp thị, Thị trường (kinh tế), Kế toán quản trị, Quản lý, Internet, Công nghệ thông tin, Ảnh hưởng (xã hội và chính trị), Tương tác máy tính của con người, Giao tiếp với con người, Hoạt động của con người, Google Tìm kiếm, Google AdSense, Mục tiêu, Kế toán tài chính,

Tài chính, Facebook, Giải trí, Kinh tế, Kinh tế, E – Thương mại, Phương tiện kỹ thuật số, Tiếp thị kỹ thuật số, Thiết kế, Không gian mạng, Điều khiển học, Văn hóa, Chi phí cho mỗi mille, Chi phí, Điện toán, Truyền thông qua máy tính, Các công ty , Thiết kế truyền thông, Truyền thông, Nhận thức, Kinh tế kinh doanh, Kinh doanh, Sửa đổi hành vi, Nghệ thuật, Phân tích, Chiến dịch quảng cáo, Cơ quan quảng cáo, Quảng cáo, Hành động (triết học)

YouTube ,Writing ,World Wide Web ,Websites ,Web 2.0 ,Video ,Technology ,Target audience ,Supply chain management ,Social psychology ,Social media ,Social institutions ,Service industries ,Semiotics ,Sales ,Public sphere ,Public opinion ,Psychological concepts ,Promotion and marketing communications ,Production economics ,Production and manufacturing ,Pricing ,Price ,

Policy ,Packaging ,Online services ,Online advertising ,Multimedia ,Money ,Microeconomics ,Media manipulation ,Media bias ,Media analysis ,Mass media ,Marketing ,Market (economics) ,Management accounting ,Management ,Internet ,Information technology ,Influence (social and political) ,Human–computer interaction ,Human communication ,Human activities ,

Google Search ,Google AdSense ,Goal ,Financial accounting ,Finance ,Facebook ,Entertainment ,Economy ,Economics ,E-commerce ,Digital media ,Digital marketing ,Design ,Cyberspace ,Cybernetics ,Culture ,Cost per mille ,Cost ,Computing ,Computer-mediated communication ,Companies ,Communication design ,Communication ,Cognition ,Business economics ,Business ,Behavior modification ,Art ,Analysis ,Advertising campaign ,Advertising agencies ,Advertising ,Action (philosophy)

Pin It on Pinterest